Thứ Ba, 6 tháng 7, 2010

Trụ sở UBND Tỉnh Quảng Nam và cơ hội điều chỉnh phong thuỷ Tam Kỳ bị bỏ lỡ

2 Phương án dự thi của công ty Hải Gia http://www.haigiaquangnam.com/
Công trình  : Trụ sở làm việc HĐND và UBND Tỉnh Quảng Nam
Địa điểm     : Đường Hùng Vương, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
 ** Các ý tưởng làm cơ sở thiết lập đồ án:
 1.                     Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, người thiết kế Nhà làm việc UBND Tỉnh Quảng Nam hiện trạng là một kiến trúc sư tài ba. Công trình của ông mang đậm bản sắc truyền thống. Ông đã vận dụng nhuần nhuyễn tính truyền thống trong kết cấu gỗ, tre với tính chất kiến trúc nhiệt đới, để lại cho Tỉnh Quảng Nam một công trình kiến trúc đẹp.






-         Đứng trên góc độ kiến trúc, theo dõi và nhận xét các công trình hiện tại trên địa bàn Tam Kỳ, từ công trình cũ: Đồn Công an phường An Xuân hiện tại, Trụ sở làm việc UBND, Trụ sở làm việc Tỉnh uỷ, Trụ sở Viện Kiểm sát Tỉnh (xem dẫn dắt ý tưởng trên bản vẽ A0 PA2 ). Các công trình này đều là những công trình có tính thẩm mỹ, “sạch sẽ, đơn giản”
-         Trên cơ sở đó, chúng tôi đề xuất phương án trong đó giữ lại công trình UBND hiện trạng (làm khối văn phòng đại biểu Quốc hội, Tuỳ theo tình hiện trạng mà cải tạo nội thất và kết cấu để giữ lại hình thức kiến trúc đẹp này.
-         Xây mới khối UBND và HĐND theo hướng tách khối, với kiến trúc được nghiên cứu theo tinh thần thẩm mỹ “đoen giản và sạch sẽ” này.
 2.                     Xét trên một khía cạnh khác, về mặt phong thuỷ địa lý, và mang tính lâu dài đáp ứng việc phát triển. Chúng tôi đề xuất một phương án kiến trúc khác, phương án thứ 2. Phương án này xét đến một số mặt về quy hoạch tổng thể như ( Trụ sở Tỉnh uỷ quay lưng về Uỷ ban, hai tuyến đường Nguyễn Du và Hùng Vương xuyên chéo vào khu đất Uỷ ban).
-         Địa danh Tam Kỳ xuất phát từ việc định vị (3 mô đất nhô cao) đến việc định danh. Trong đó, 3 mô đất cao được nhắc đến như là đồi Trà Cai, An Hà, Núi Cấm. Khu đồi An Hà che chắn phần lưng cho Trụ sở uỷ ban đã bị san uỷ đất làm khu công nghiệp. Cần có một điểm tựa lưng cho khối uỷ ban (ví dụ uỷ ban 2 tầng thì phần lưng tựa là một khu nhà 3 tầng); Hoặc chính bản thân khối nhà này phải là một ngọn đồi thay cho đồi định danh, đã bị san ủi.
-         Tam Kỳ, nơi có nhiều nhánh sông hội tụ nhau, được xem như là vùng đất “quần Ngư tranh thực”, xem trên bản đồ Tam Kỳ, khu vực nội thị giống như một con Rùa bị lật ngửa…
 ( Xem phần bản vẽ A0 PA 2)
 Giữ lại các công trình cũ và thống nhất với PA QH mặt bằng được duyệt. Cụ thể như sau:
          - Đập bỏ toàn bộ các khối nhà một tầng, trừ khối một tầng nhà tiếp dân
          - Giữ lại các khối: Nhà tiếp dân, Hội trường, Nhà làm việc UBND cũ, Nhà khách, Lô cốt (hầm).
          ý tưởng bố trí các Khu nhà làm việc:
          - Bố trí mới một khối Nhà làm việc (3 tầng) UBND Tỉnh phía trước Nhà làm việc UBND Tỉnh (cũ)
          - Bố trí mới một khối nhà làm việc HĐND Tỉnh ở phía sau khối Nhà làm việc UBND Tỉnh (cũ).
          - Khối Nhà làm việc UBND Tỉnh cũ, sửa chữa cải tạo thành Nhà làm việc Đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh Quảng Nam.





** Sự khác biệt giữa các phương án 1 và PA 2:
 - Phương án 1 với ý chính là tách các khối nhà độc lập lẫn nhau, giữ lại Nhà làm việc cũ, cải tạo thành khối VP Quốc hội, gắn kết các khối bằng các hành lang và trục cây xanh.
- Phương án 2 hợp khối thành một duy nhất, tuy nhiên không bố trí theo kiểu tứ hợp viện, vì điều này sẽ phân chia các khối nhà thành chính phụ. Trong khi sử dụng phương án Ngũ giác (như là một cái vây lưng của mai rùa (lật được ron rùa” không phân biệt chính phụ giưa 3 khối Quốc hội, HĐND và UBND. Khối UBND được chia 3 nhánh trước mặt tiền, như là đảm nhận trách nhiệm thi hành công việc Nhà nước, khối Quốc hội và HĐND chia 2 bên mà không phải là chính phụ mà là hỗ trợ và giám sát nhau.
 GIới thiệu Phương án I: ( a789)
Khối UBND đưa ra phía trước nhà làm việc cũ, binh theo kiểu chữ U đăng đối 2 tầng. Khối chính giữa là nơi làm việc lãnh đạo UBND Tỉnh. Trên cơ sở tôn tạo và bảo trì khối nhà làm việc cũ (được quy hoạch ở giữa), khối nhà UBND được xây 2 tầng. Kiến trúc khối chính giữa thể hiện trang nghiêm, uy quyền nhưng: sạch sẽ, đơn giản không rườm rà lai căng. 2 khối 2 bên là 2 khối làm việc của chuyên viên, hiện đại, thể hiện sự năng động trong giai đoạn mới. Các chi tiết đều được chắt lọc, nghiên cứu để tránh sự lặp lại của công trình KTS Ngô Viết Thụ, đồng thời đảm bảo tư tưởng thống nhất cho kiến trúc chung của Tam Kỳ như đã nêu trên.
Khối Trụ sở HĐND làm mới 3 tầng, phía sau, như là một điểm tựa lưng cho khối UBND phía trước. Kiến trúc hiện đại, nhưng không quá đơn điệu nhàm chán.
 Thoạt nhìn, chung tổng thể, các khối nhà có vẻ không đồng nhất về mặt kiến trúc nhưng kiến trúc sư đã cố gắng dẫn dắt người xem và người sử dụng công trình trong tổng thể khuôn viên tránh một sự nhàm chán. Các khối đều có chi tiết dẫn dắt liên kết với nhau để đạt đến một sự luôn mới cho người sử dụng.
Ngoài ra, việc chia tách khối cũng đạt được sự thuận tiện trong sử dụng trong công năng : HĐND, UBND, VP Quốc hội.
 GIới thiệu Phương án II: ( C789)
Xây dựng một khối ngũ giác hoàn toàn mới. Khu nhà mang tính hiện đại, tựa như một chiếc ấn với phần mái che sana trong là một ngôi sao 5 cánh. Sân trong là một hồ nước, điều hoà nhiệt độ cho cả khu nhà. Xung quanh là hồ nước bao bọc, với kiến trúc bao phủ mang dáng dấp luỹ tre, thân tre ngã cong ra phía ngoài, tựa như một thành luỹ dân gian bao đời nay đã che chở cho người Việt. Sân trong toà nhà là hồ nước, là kiến trúc cảnh quan sang trọng, đẹp cho cả 3 khối UBND, HĐND, và toà nhà Quốc hội.
Việc phân vị 5 cánh của ngũ giác cho 3 khối thể hiện tính gắn kết, hỗ trợ giám sát màkhông chia ra thứ bậc trước sau là một điểm mới từ hình khối công trình, ưu việt hơn  với bố cục kiểu tứ hợp viện, hay chữ U truyền thống.
Xem bản vẽ A0 phương án 3.
Diện tích chi tiết các phươngán xem trong phụ lục.
Các giải pháp kỹ thuật khác kèm theo sẽ được giải quyết khi phương án kiến trúc được chọn.
Bài này còn lộn xộn. Chưa edition được. Sorry!
Bài liên quan


[1] http://www.haigiaquangnam.com/index.php?language=vi&nv=news&op=print/Hoc-khong-bao-gio-het/Luoc-su-qua-trinh-hinh-thanh-vung-dat-Tam-Ky-tu-1402-11
[2] Tam Kỳ và phong thuỷ Tam Kỳ
[3] Người TAM KỲ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét