Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Câu hỏi của cử tri KTS.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
                       Tam Kỳ, ngày 08 tháng 10 năm 2012.
              
Kính gửi:         - Đến cuộc họp Hội đồng Nhân dân Tỉnh Quảng Nam
                       - Thường trực Hội đồng Nhân dân Tỉnh Quảng Nam
                Tôi tên là Huỳnh Quốc Hội, là Thạc sỹ Kiến trúc sư, Hội viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam tại Quảng Nam. Hiện thường trú tại KP4, Phường An Xuân, Tp Tam Kỳ. Tôi có các chất vấn nhờ quý vị chuyển gửi đến cuộc họp Hội đồng nhân dân.

1. Câu hỏi 1 trong lĩnh vực giao thông trật tự an toàn xã hội. Mỗi buổi sáng Thứ 2 đầu tuần và mỗi chiều Thứ 6 cuối tuần, tôi đều chứng kiến tình trạng quá tải trên các xe bus Đà Nẵng – Tam Kỳ và ngược lại. Điều này gây nguy hiểm đến tính mạng an toàn hành khách, cũng như không thấy được sự quan tâm của các đại biểu và “đầy tớ” của nhân dân từ 1997 đến nay. Vậy tôi hỏi các đại biểu và các đầy tớ nhân dân có biện pháp gì để giải quyết tình trạng mất an tòan tính mạng hành khách và gây phản cảm một cách không cần thiết trong một xã hội chủ nghĩa ưu việt như chế độ ta.


2. Câu hỏi trong lĩnh vực xây dựng và quản lý đô thị. Tam Kỳ là thành phố trực thuộc Tỉnh, vậy kiến trúc đô thị và những vấn đề liên quan đến xấu – đẹp, thẩm mỹ đô thị thì ai là người, cá nhân cao nhất và cơ quan nào, chịu trách nhiệm chính trong vấn đề này? Giải thích thêm câu hỏi là, các Sở chủ quản thường quyết định đầu tư, tổ chức các cuộc thi hết sức tùy tiện từ mời thi, chấm thi, ban giám khảo, và các vấn đề liên quan. Hoặc công trình Cục thuế, Kho Bạc, Ngân hàng, Tỉnh ủy, Ủy Ban… xây dựng lên thì ai quản phần thẩm mỹ trong tổng thể cảnh quan đô thị? Vai trò của Hội Kiến trúc sư Quảng Nam trong việc định hướng thiết kế, xây dựng đội ngũ hành nghề, đội ngũ công tác quản lý, và tạo lập bản sắc kiến trúc cho đô thị Quảng Nam là như thế nào?

Câu hỏi phụ 1: Ông Hoàng Sừ là Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cũng là Chủ tịch Hội KTS Quảng Nam, nhưng trong các cuộc họp, chấm thi kiến trúc thì thường được mời với tư cách Sở Xây dựng, rồi được giới thiệu là Chủ tịch Hội KTS, như vậy nếu ông Sừ nhập nhằng trong trong hai trò này, một bên là quản lý Nhà nước về mặt xây dựng, và một bên là ý kiến tư vấn phản biện đại diện cho Hội KTS, mà nếu ý kiến này thiên về 1 bên nào có lợi hơn cho ai đó thì ai là người tuýt còi được ông Sừ ? (*)

Câu hỏi phụ 2: Hội đồng nghệ thuật, Hội đồng Kiến trúc quy hoạch của Tỉnh (nếu có) đa phần là những người ở nơi khác và có thể họ sẽ không ở Tam Kỳ sau khi nghỉ hưu. Vậy thì chắc chắn, những xử lý có tính bảo thủ, gìn giữ cho Tam Kỳ thì họ sẽ không có trách nhiệm. Các ông đã nghĩ đến vấn đề này chưa, và sẽ xử lý điều này như thế nào? Đây không phải là vấn đề cục bộ địa phương mà là một vấn đề nghiêm túc trong công tác cán bộ.

3. Câu hỏi cụ thể trong lĩnh vực kiến trúc: Huyện Phú Ninh, Trường PTTH Trần Văn Dư được Sở Giáo dục tổ chức thi tuyển, và phương án được chấm cao nhất lại có nhiều lỗi hơn phương án ít điểm nhất. Như vậy, trường hợp này không ai chịu trách nhiệm nhưng công trình sẽ vẫn cứ được đưa vào thi công sử dụng sẽ gây ra các lỗi:
        - Thi, nhưng tổ chức thi không công tâm.         - Phương án được chọn mắc những lỗi “ngớ ngẫn” về tư duy như sau:             + Trường ở huyện Phú Ninh trên 2 ha đất nhưng khối lớp học 16 phòng bố trí 4 tầng (thiết kế thiếu 4 phòng so với đề ra yêu cầu)                 + Có tầng hầm để xe ôtô và xe máy              + Giao thông đơn tuyến, sau khi chào cờ xong thì vào lối vào khối lớp học 4 tầng chỉ có 1 hành lang và 1 cầu thang .     Nếu công trình trên được thiết kế đưa vào sử dụng thì vừa hành hạ học sinh, hành hạ giáo viên (không có bố trí phòng nghỉ GV), vừa làm xấu hổ người hành nghề thiết kế trên địa bàn Quảng Nam (trường hợp này là tư vấn Đà Nẵng).

- Nếu như yêu cầu tư vấn sửa các lỗi thiết kế trên thì Sở Giáo dục và Hội đồng 6 giám khảo phải công khai xin lỗi các đơn vị tư vấn dự thi trên, đồng thời lập lại Hội đồng chấm thi gồm có: Ban Giám hiệu trường Trần Văn Dư, đại diện Hội phụ huynh học sinh, lãnh đạo và phòng Hạ tầng kinh tế Huyện Phú Ninh, Hội Kiến trúc sư, Sở Xây dựng tham gia xét chọn lại 1 trong các phương án.

4. Câu hỏi trong lĩnh vực thẩm duyệt quy hoạch. Thủy điện Sông Tranh vừa qua gây động đất và còn nhiều lần động đất nữa; Thủy điện A Vương đã gây ra những trận lụt kinh hòang 2009, 2011 tại Đại Lộc, lộ ra trắng rừng đầu nguồn. Trong khi theo thống kê thì tại Quảng Nam quy hoạch có đến 68 thủy điện lớn nhỏ. Mặt khác, cũng Quy hoạch mạng mạng lưới Cụm khu công nghiệp thì Tỉnh Quảng Nam có đến 154 cụm công nghiệp trên địa bàn 14 huyện thị.

Vậy thì, câu hỏi là họ đã làm quy hoạch 68 thủy điện và 154 cụm công nghiệp trên như thế nào? Và việc thẩm định, xét duyệt, phê duyệt quy hoạch mạng lưới trên diễn ra như thế nào? Có thể quy được trách nhiệm cá nhân cụ thể cho ai không? Nếu không quy được trách nhiệm, thì tôi, công dân nghĩ rằng làm quan chức thật dễ, chỉ cần được đặt ngồi vào ghế là bắt đầu một quá trình làm quan đơn giản.

5. Câu hỏi trong lĩnh vực khoáng sản. Tài nguyên vàng và việc khai thác Tài nguyên vàng của Quảng Nam đến nay như thế nào? Hàng năm khai thác được bao nhiêu vàng, người dân địa phương thu được lợi ích thế nào? Nhà Nước thu được gì? Có tương xứng hay không? Cần công khai cho người dân Quảng Nam được biết, vì tài nguyên không phải là sở hữu của Nhà nước, mà là của quốc gia; không phải của một nhiệm kỳ, của một thế hệ mà là của nhiều thế hệ, của dân tộc Việt Nam.

Là một người dân, có thể có những việc quý vị đã bàn đến mà tôi chưa được biết, nhưng cũng có thể có việc quý vị chưa bàn đến. Vì vậy, với tư cách là đại diện cho cử tri Tỉnh Quảng Nam, quý vị đại biểu cũng nên đứng ở góc độ người dân hỏi, đại biểu chuyển câu hỏi và truy tìm câu trả lời lại cho người dân. Để làm cho chính quyền một ngày một có trách nhiệm làm đúng, và phục vụ tốt hơn người dân Tỉnh Quảng Nam. Trân trọng!


Nơi nhận:                                                                                                      Làm tại Tam Kỳ
 - Như trên                                                                                                                      Ký tên
- Đại biểu (HĐND Tỉnh Quảng Nam) Thành phố Tam Kỳ (để biết)
- Đại biểu (HĐND Tỉnh Quảng Nam) huyện Phú Ninh(để biết)
- Đại biểu (HĐND Tỉnh Quảng Nam) Huyện Bắc Trà My(để biết)                 Huỳnh Quốc Hội 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét