Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Làm thế nào để Tư vấn địa phương tồn tại và tiếp tục tồn tại...

KTS. Huỳnh Quốc Hội
"...Thay đổi quan niệm Chủ đầu tư và Nhà thầu đối với công việc tư vấn, thay thế bằng Nhà tư vấn và Khách hàng của tư vấn; Công ty tư vấn nước ngoài được đối xử đúng theo Hợp đồng, được tạm ứng, thanh toán theo Hợp đồng, trong khi tư vấn địa phương hầu như không được tạm ứng Hợp đồng; Đề xuất can thiệp ngân hàng cho vay tín chấp theo Hợp đồng dự án..." 

Kính gửi:  Tạp chí Hữu Nghị

          Chúng tôi - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Hải Gia đã nhận được những nội dung phỏng vấn của Quý báo về việc phối hợp xây dựng chuyên đề “ Quảng Nam – Mở rộng hợp tác hữu nghị.” Do công tác ở xa, nên chúng tôi trả lời các câu hỏi bằng văn bản này. Nội dung cụ thể như sau:

          Câu 1: Giới thiệu đôi nét về công ty, những đóng góp thiết thực mà công ty đã mang lại cho Quảng Nam.
          Trả lời: Công ty Tư vấn xây dựng Hải Gia được thành lập từ năm 2004, tại thành phố Tam Kỳ, hoạt động lĩnh vực tư vấn xây dựng với 3 mảng chính là Quy hoạch, Giao thông hạ tầng, Kiến trúc dân dụng.  Qua gần 10 năm hoạt động, công ty vẫn giữ vững định hướng và các tiêu chí hoạt động.



          Câu 2: Những mốc son đánh dấu sự trưởng thành của công ty?
          Trả lời: Một công ty qua được 6 tháng khởi nghiệp, được xem là có khả năng tiếp tục làm ăn, một công ty trụ vững trên thương trường được 3 năm xem là có thể thành công. Tuy công ty có thể hoạt động đến nay gần 10 năm, nhưng nói về sự trưởng thành e là cũng còn khó khăn. Mọi nỗ lực đều nằm ở sự cáng đáng và chịu đựng cá nhân từ lãnh đạo công ty. Công ty Hải Gia là thương hiệu tương đối được biết, mang tính ổn định tại địa bàn Tỉnh Quảng Nam, đặc biệt có uy tín tại các huyện Bắc Trà My, Núi Thành, Phú Ninh, Nông Sơn, Đại Lộc, và thành phố Tam Kỳ. Dự án dân dụng lớn nhất thực hiện có tổng mức 54 tỷ, dự án hạ tầng giao thông lớn nhất có tổng mức 110 tỷ đồng, dự án quy hoạch lớn nhất thực hiện có giá trị tư vấn 700 triệu đồng.

          Câu 3: Nhưng khó khăn và thuận lợi trong thực tế của công ty là gì?
          Trả lời: Thuận lợi là uy tín công ty Hải Gia được biết đến như là một công ty có uy tín trong sáng tạo kiến trúc, là công ty làm nhiều hồ sơ quy hoạch, và là công ty tư nhân có đội ngũ làm việc đồng bộ duy nhất tại Quảng Nam trong lĩnh vực dự án, kiến trúc và quy hoạch (sau Viện Quy hoạch Quảng Nam). Một thuận lợi khác là Giám đốc công ty được biết đến như một cá nhân uy tín về kiến trúc, quy hoạch, trong công việc, tư duy cũng như là một người trẻ trung thực, thẳng thắn. Điều này là một thuận lợi để mang lại nhũng thiện cảm từ khách hàng, nhưng cũng là một trở ngại trong quá trình thực hiện công việc cũng như làm e ngại nhiều khách hàng khác.
          Những tồn tại và khó khăn của công ty, có nhiều lý do như sau:
- Bản thân đội ngũ: tuy qua 10 năm, nhưng tính hoàn thiện của đội ngũ chỉ mới dừng ở mức độ khoảng 70% so với yêu cầu của công việc và mong muốn của công ty.
- Thị trường tư vấn hỗn loạn khi người người làm tư vấn, nhà nhà làm tư vấn, thượng vàng hạ cám, 1 người cũng làm công ty. Tư vấn dễ làm đến mức ai cũng có thể nhận việc tư vấn, miễn là có pháp nhân và mối quan hệ nào đó.
- Không một ai (từ các cấp lãnh đạo, các chủ đầu tư, đến Hiệp hội doanh nghiệp, Hội nghề nghiệp) quan tâm đến việc phát triển đội ngũ và chất lượng tư vấn. Tất cả đều tư duy theo nhiệm kỳ và theo quan hệ.
- Không một ai quan tâm đến bản sắc đô thị và làm thế nào để có thể tạo ra một đô thị có bản sắc.
- Thị trường tư vấn tại địa phương bị lũng đoạn đến mức các công ty chân chính tại địa phương chết cứng trên sân nhà.
- Chất lượng Giám khảo tại các cuộc thi thường rất kém, lại thêm việc can thiệp vô hình nên dẫn đến sự thiên lệch, ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn cũng như làn nản lòng những sáng tạo thiết kế.

Câu 4. Vấn đề nguồn nhân lực và trang thiết bị, cơ sở vật chất?
          Trả lời: Về trang thiết bị, hầu hết sử dụng laptop để giảm tiêu thụ năng lượng. Phần mềm có bản quyền đã trang bị hầu hết như HS, Nova, Phần mềm tính dự toán dân dụng, phần mềm dự toán cầu đường, phần mềm kế toán, phần mềm tính kết cấu. Về phần mềm thiết kế Autocad đang trong giai đoạn đàm phán, tuy nhiên chưa đạt kết quả khả quan.
         - Về cơ sở vật chất, đang được UBND Tam Kỳ thống nhất vị trí cho thuê 50 năm để xây dựng trụ sở trong năm 2014.
- Về nhân lực: là công ty tư nhân duy nhất ở Quảng Nam duy trì và duy trì được một đội ngũ làm việc hầu như không đổi trong vòng 10 năm qua. So với Đà Nẵng hoặc các địa phương khác, có sẵn dồi dào nguồn nhân lực thuê mượn thời vụ, còn tại Quảng Nam thì việc này khó thực hiện, nên cần phải có một đội ngũ nếu thực sự muốn làm đàng hoàng, chân chính. Và bộ máy cơ hữu dao động trên dưới 15 người suốt 10 năm qua của công ty cũng là một ấn tượng về đơn vị tư vấn địa phương. Về đào tạo nâng cao đang cử đào tạo một nghiên cứu sinh ngành quy hoạch, cử 3 kiến trúc sư đi đào tạo tại Huế về Trùng tu bổ di tích do Cục Di sản văn hóa tổ chức, đạt cấp chứng chỉ hành nghề. Các nhân viên của công ty cũng không ngừng tự đào tạo, nâng cao kiến thức cho bản thân, cập nhật các kiến thức bồi dưỡng giám sát, đấu thầu, lập dự toán, quản lý dự án để đem về các chứng chỉ chủ trì, các chứng chỉ hành nghề cho công ty.
Câu 5: Đóng góp ý kiến để xây dựng Quảng Nam càng hoàn thiện, hiện đại hơn. Và cần có sự quan tâm nào để công ty tiếp tục phát triển bền vững?
Trả lời:
5.1 Xu hướng xã hội ngày càng minh bạch hóa về thể chế, về thông tin để hướng đến một xã hội dân sự, vì dân. Do vậy, cần tiến đến minh bạch hóa các quy trình làm việc, công khai hơn nữa các thông tin về dự án.
5.2 Cần giảm bớt chức năng kinh doanh của Viện Quy hoạch, tăng chức năng tham mưu, nghiên cứu khoa học, hoặc chuyển đổi thành công ty cổ phần để tạo sự bình đẳng trong kinh doanh.
5.3 Củng cố vai trò của Hội KTS Quảng Nam trong việc thiết kế các công trình của Tỉnh, định hướng nghề nghiệp, xây dựng tiêu chí thiết kế sáng tạo, tăng tính cọ xát chuyên môn của Hội viên nhằm xây dựng đội ngũ tư vấn địa phương, tìm cách tạo lập và định hình bản sắc cho đô thị.
5.4 Thay đổi quan niệm Chủ đầu tư và Nhà thầu đối với công việc tư vấn, thay thế bằng Nhà tư vấn và Khách hàng của tư vấn để thụ hưởng được nhiều thiết kế sáng tạo, các xu hướng thiết kế hiện đại tốt hơn là tư duy chia lô, công trình chọn mặt đứng. Quan niệm anh là khách, đặt hàng cho tôi thiết kế, sẽ cho nhiều sáng tạo, ý tưởng lạ, những nghiên cứu thấu đáo, tránh lặp đi lặp lại một kiểu quy hoạch khiến cho mọi đường phố đều trông giống hệt nhau.

5.5 Hằng năm, UBND Tỉnh đều nhận được công văn và truyền đạt lại từ Trung Ương Hội KTSVN về gửi Thiết kế công trình, quy hoạch tham dự Giải thưởng quốc gia. Nhưng các năm qua và các năm đến đều sẽ không có hồ sơ gửi dự thị. Vì nếu muốn đi thi, thì khi thiết kế các công trình tại địa phương, phải đặt ra đầu bài tiêu chí sáng tạo, tiêu chí xanh, sinh thái, giảm thiểu năng lượng, tính độc đáo... Nếu không đặt ra vấn đề này từ đầu khi thiết kế công trifh, thì làm sao có công trình gửi đi tham dự giải thưởng??? Ví dụ: Công trình Trụ sở UBND Tỉnh, gần 300 tỷ đồng (+ Nội thất + sân vườn), 13 người trong Hội đồng đều khen PA KTS Vũ Trung Điệp là ĐẸP, đẹp hơn; nhưng không có phiếu nào, mà 13 phiếu đều cho thiết kế của KTS Phạm Phú Bình, ĐN??? Với lý do là Hồ sơ năng lực của KTS Điệp chưa có thiết kế công trình trụ sở tương đương (!?). Hoặc công trình Nhà khách UBND Tỉnh khoảng 100 tỷ đang xây dựng, nhưng có thể đem thiết kế này đi dự thi???
5.6 Chủ trương, nội dung đầu tư đặt hàng cho tư vấn thường không rõ ràng, thiếu tính nhất quán, dẫn đến việc nhiều lần chỉnh sửa hồ sơ, công sức của tư vấn thường bỏ ra nhiều gấp nhiều lần so với giá trị được thanh toán.
5.7 Công ty tư vấn nước ngoài được đối xử đúng theo Hợp đồng, được tạm ứng, thanh toán theo Hợp đồng, trong khi tư vấn địa phương hầu như không được tạm ứng Hợp đồng. Đối với quy hoạch, khi được phê duyệt quy hoạch mới thanh toán; đối với dự án 2 bước, khi có quyết định phê duyệt dự án mới được tạm ứng, thanh toán; đối với thiết kế 1 bước, khi phê duyệt thiết kế mới được thanh toán. Nhiều công trình, nợ tư vấn kéo dài dằng dai. Đây là những bất cập cần xử lý.

5.8 Đề xuất can thiệp ngân hàng cho vay tín chấp theo Hợp đồng dự án để tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp (tài khoản Hợp đồng mở ngân hàng A, cam kết chủ đầu tư chuyển về ngân hàng A). Hiện nay ngân sách thì nợ doanh nghiệp rất nhiều, từ năm này qua năm khác, doanh nghiệp nuôi đội ngũ thì không có chi phí trả lương, ngân hàng đòi tài sản thế chấp mới cho vay. Không lẽ món  nợ ngân sách đó không phải là tài sản của doanh nghiệp.
5.9 Thừa nhận những nỗ lực của công ty Hải Gia, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển để tiếp tục xây dựng thương hiệu tư vấn Hải Gia Quảng Nam.
5.10 Cuối cùng, Quảng Nam có 2 di sản văn hóa thế giới, nhưng tư duy phát triển bền vững có chiều sâu văn hóa và kiến trúc thì đang ở vùng trũng của thế giới. bằng những lựa chọn tư duy có chiều sâu, có thể phát triển Tỉnh lỵ như một yếu tố thứ 3, một phát triển tự vận động mới để kết hợp với 2 di sản thừa kế để tạo thành một kiềng 3 chân bền vững. Tại sao không thể tư duy và triển khai theo cách, một đô thị tỉnh lỵ Quảng Nam có thể trở thành một thành phố toàn cầu, một điểm đến hấp dẫn của du khách và cư dân trên toàn thế giới?

Kính chúc Tạp chí Hữu Nghị ngày càng phát triển, thịnh vượng. Công ty chúng tôi sẽ rất hân hạnh và vui lòng nếu được hợp tác trong các công việc tương tự tiếp theo.
Trân trọng kính chào!                                                       
                                                                          GIÁM ĐỐC
                                                        ThS.KTS. HUỲNH QUỐC HỘI

Nơi nhận:                                                                  
- Như trên                                        >>> http://www.haigiaquangnam.com/ 
- PV Lê Hoàng
- Lưu VT
                                                   
                         


BÀI LIÊN QUAN:

>>> Làm thế nào để Quảng Nam có công trình dự thi giải thưởng Kiến trúc!

>>> Nguyễn Đỗ Dũng - Quy hoạch nội địa: Tại sao chúng ta chưa thành công?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét