Phương án kiến trúc Nhà Trưng bày Hoàng Sa
1.
Giải Nhì: Đồ án mã RS3112 của nhóm tác giả Fuminori Minakami (chủ
nhiệm), KTS Trần Quốc Thành, KTS Nguyễn Huy Quang, Công ty TNHH Kiến
trúc WRIGHT, Nhật Bản
Công
trình là kết quả của ứng dụng kỹ thuật mới và ngôn ngữ kiến trúc hiện
đại trên nền không gian kiến trúc và điêu khắc Việt, sử dụng vật liệu đá
tự nhiên với kỹ thuật chế tác đá nổi tiếng của các nghệ nhân Đà Nẵng và
các vùng miền, dân tộc. Nhằm nhấn mạnh về ý tưởng con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam, với
hơn 4000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước, với bao cuộc chiến chống
giặc ngoại xâm. Hình tượng con dấu trên thư tịch của các triều đại như
sự khẳng định bền bỉ về chủ quyền bờ cõi.
Hai
khối chính của công trình hòa quyện vào nhau là biểu tượng của sự thống
nhất ý trí, khẳng định vị trí và sự tồn tại của Hoàng Sa đã được xác
nhận bởi thư tịch cổ trong nước cũng như của hơn 49 quốc gia trên thế
giới, như một minh chứng lịch sử cho chủ quyền biển đảo Hoàng Sa của
Việt Nam được bạn bè quốc tế công nhận.
Khoảng
giao thoa giữa hai khối chính của công trình là khối lõi trưng bày biểu
trưng cột mốc chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam được đặt trên nền mặt
nước. Dấu mốc chủ quyền là trung tâm cấu trúc của công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa và cũng là ý tưởng xuyên suốt của phương án.
Nền
dốc dùng màu đỏ, tượng trưng cho lá cờ tổ quốc, màu máu của những người
con dân tộc đã ngã xuống để bảo vệ tổ quốc, cho trái tim, tâm hồn mỗi
người Việt Nam, bao bọc xung quanh mốc chủ quyền thiêng liêng, thể hiện
tư tưởng độc lập, tự chủ, tự cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam trong
công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với ý nghĩa đó, công trình sẽ là
tiếng nói quan trọng củng cố niềm tin trong lòng công chúng về sự hiện
hữu của một phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam.
2.
Giải Nhì: Đồ án mã số TH1504 của tác giả KTS Nguyễn Thạch - Công ty
TNHH Tư vấn – Thiết kế - Xây dựng Trường Phúc Gia, Đà Nẵng
Chiếc thuyền của Hải đội Hoàng Sa
Ý
tưởng thiết kế lấy từ sự kiện Triều đình nhà Nguyễn thành lập Hải đội
Hoàng Sa ra khai thác và trấn giữ quần đảo Hoàng Sa từ cuối thế kỷ 16
đầu thế kỷ 17. Qua đó thể hiện ý chí bảo vệ biển đảo của dân tộc, khẳng
định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với 02 quần đảo Hoàng
Sa và Trường Sa.
- Công trình sử dụng hình khối hình học vuông và tam giác thể hiện tính chất mạnh mẽ, vững chắc của ý chí bảo vệ chủ quyền.
- Khối hình tam giác đặt trên mặt nước hướng ra biển đông như một mũi thuyền đang chuyến động mạnh mẽ ra đảo Hoàng Sa.
-
Mặt bằng tận dụng được hình dáng khu đất, hồ nước gần như bao quanh khu
đất vừa có tác dụng ngăn cách nhẹ, vừa thể hiện ý tưởng tạo thẩm mỹ cho
công trình
- Mặt tiền khai thác tối đa hướng nhìn từ hai phía trên đường Hoàng Sa.
-
Lối vào chính không sử dụng bậc tam cấp mà dùng ram dốc vừa sử dụng cho
người khuyết tật, vừa tận dụng được diện tích hạn chế của khu đất.
- Mô hình quần đảo Hoàng Sa được đặt trên mặt nước, làm điểm nhấn cho hồ nước, tạo ý nghĩa cho công trình.
-
Các ô kính nhỏ, nằm dưới đà kiềng, chạy dài để vừa tân dụng ánh sáng tự
nhiên, nhưng không ảnh hưởng nhiều tới bố trí hiện vật bên trong. Ngoài
ra sẽ hạn chế thời tiết khác nghiệt của miền biển, nắng mạnh, mưa
nhiều.
- Màu sắc sử dụng tương phản đen và trắng làm tăng độ mạnh mẽ, nhưng cũng hài hòa với cảnh quan và môi trường xung quanh./.
3.
Giải Nhì: Đồ án mã PD3102 của nhóm tác giả ThS. KTS Doãn Thế Trung (chủ
nhiệm), KTS Nguyễn Toàn Thắng, KTS Trần Anh Quân, Kỹ sư xây dựng Võ
Mạnh Tùng - Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng
Giữa
sóng gió đại dương khắc nghiệt, cây Phong ba vẫn bền bỉ bám rễ sâu vào
lòng đất, phủ một màu xanh chế ngự biển cả. Loài cây ấy từ lâu đã trở
thành biểu tượng thể hiện sức sống quật cường, hiên ngang của quân dân
Việt Nam nơi hải đảo. Tinh thần ấy sẽ được tái hiện qua hình khối kiến
trúc mang tính biểu trưng của công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa với hình
ảnh tán cây Phong ba xòe bóng mát. Đó là lời khẳng định hào sảng về ý
chí kiên cường, bất khuất của quân dân Việt Nam trong công cuộc đấu
tranh giữ vững chủ quyền biển đảo.
Nằm
trên trục đường Hoàng Sa chạy dọc bờ biển Sơn Trà - Đà Nẵng, công trình
Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ góp phần giáo dục và nâng cao tinh thần yêu
nước của nhân dân trong công cuộc đấu tranh giữ vững chủ quyền lãnh thổ.
Trong phương án kiến trúc, một không gian sân trời lớn sẽ được thiết kế
ở cuối lộ trình trưng bày tại tầng 3 để nhân dân Việt Nam cũng như bạn
bè quốc tế có thể hướng tầm mắt ra biển Đông, hướng về quần đảo Hoàng
Sa. Đó cũng là Đôi mắt của quân dân Việt Nam vẫn luôn một lòng hướng về
phần máu thịt của Tổ Quốc.
Hình
ảnh đường bờ biển chữ S cùng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được
tái tạo bởi một “sa bàn” đặc biệt nằm ngay trong đường nét của bể nước
lớn tại lối vào chính hướng Đông của Nhà trưng bày. Vào buổi tối, với
hiệu ứng chiếu sáng trong kiến trúc, phần bể cảnh này cùng với hình khối
kiến trúc cây Phong ba xòa bóng xuống biển Đông sẽ trở thành một điểm
nhấn kiến trúc độc đáo, mang tính biểu tượng cao, thu hút sự quan tâm
rất lớn của không chỉ nhân dân Việt Nam mà còn của khách du lịch quốc tế
đến với với thành phố Đà Nẵng.
4. Giải Ba: Đồ án mã số PT3561 của nhóm tác giả KTS Phan Hoàng Trọng, KTS Lê Thị An Phụng, Liên doanh Công ty TNHH MTV Tư vấn kiến trúc Việt Nam, Đà Nẵng
-
Hình khối chính của công trình được lấy ý từ hình ảnh thuyền đội Hoàng
Sa cùng mái chèo vượt sóng ra khơi. Hình ảnh được cách điệu thành hình
khối mạnh mẽ và khúc chiết.
- Mặt đứng chính của công trình là hình ảnh các hòn đảo của Hoàng Sa.
-
Mái che nắng của công trình có hình dáng cánh buồm no gió đồng thời có
đưa thấp thoáng dáng của lá cờ Việt Nam, mái che in bóng xuống mặt đứng
với ý tưởng khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam.
5. Giải Ba: Đồ án mã CC2013 của tác giả KTS Nhan Quốc Trường, Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh
Khách
đến tham quan nhà triển lãm sẽ được dẫn dắt theo một câu chuyện trình
tự lịch sử khẳng định chủ quyền, câu chuyện về sự hi sinh của cha ông ta
vì mục đích kiên định bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ biển đảo của
nước Việt.
Kết
thúc câu chuyện đó, du khách được tận mắt ngắm nhìn biển đảo Hoàng Sa
qua lăng kính viễn vọng. Đấy là sự kết thúc mang đậm cảm xúc chân thực
nhất. Ngay khi đặt chân đến đây hay chỉ thoáng qua, không chỉ người dân
Đà Nẵng nơi đây mà ngay cả du khách cũng dễ dàng nhận ra bởi nét đặt
trưng, cô đọng về hình khối kiến trúc của công trình.
Hình
ảnh mặt nước – hình ảnh Nhà Dàn được khéo léo cách điệu và làm tối giản
đi, mang lại hiểu quả thị giác mạnh mẽ. Công trình còn là một “nốt
trầm” trong toàn cảnh bức tranh đô thị đông đúc với nhịp sống hối hả.
6. Giải Ba: Đồ án mã AT0444 của nhóm tác giả do KTS Huỳnh Văn Phương chủ nhiệm, Công ty Cổ phần Kiến trúc và xây dựng An Thy, Đà Nẵng
Hình
khối công trình cách điệu hình tượng cột mốc biển đảo, thể hiện ý chí
về chủ quyền, niềm tin của nhân dân về biển đảo Hoàng Sa. Công trình đặt
trên nền đất có cao độ thấp so với mặt sân tạo ấn tượng một sức nặng ấn
sâu xuống mặt đất; thể hiện “sức nặng” của ý chí, niềm tin mạnh mẽ
không lay chuyển.
Các
góc quan sát công trình từ xa thể hiện hình ảnh kim la bàn, hướng chính
công trình cũng như các góc nhìn trong không gian nội ngoại thất hướng
về Hoàng Sa, để nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau luôn nhớ đến quần đảo
Hoàng Sa với tâm điểm đảo Phú Lâm, một hòn đảo có ý nghĩa then chốt
trong vấn đề chủ quyền Hoàng Sa.
Hướng
nhìn chính công trình mang hình ảnh mũi thuyền. Người dân Việt từ xa
xưa vẫn luôn có những đoàn thuyền hướng về Hoàng Sa. Hình ảnh mũi thuyền
nhắc nhở rằng, trong tâm thức người Việt, quần đảo Hoàng sa là ngư
trường quê cha đất tổ.
Sa bàn quần đảo Hoàng sa điêu khắc lên mặt đứng công trình, tạo cho bản thân tòa nhà trưng bày trở thành vật trưng bày.
Như
vậy, thiết kế mang giá trị thông tin nhiều chiều, nhiều góc độ. Với góc
nhìn từ bên ngoài, công trình cung cấp thông tin về hình ảnh bản đồ
Hoàng sa. Với nhìn từ bên trong công trình hướng ra biển, công trình tạo
hiệu quả “ánh xạ quần đảo Hoàng sa”. Các hòn đảo như được thu về, chiếu
lên mặt kính công trình. Với hình ảnh quần đảo Hoàng sa như từ phía
biển được thu về đọng lại trên mặt kính rộng lớn, ngay trước mắt người
xem, đọng lại trong tâm trí người xem hình ảnh quần đảo Hoàng sa thân
thương.
7. Giải Khuyến khích: Đồ án mã AA1000 của nhóm tác giả KTS
Nguyễn Phúc Linh, KTS Võ Quốc Duy, KTS Nguyễn Bùi Duy Quang, KTS Võ
Trọng Trí, Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng ACS Sài Gòn, thành phố Hồ
Chí Minh
Nhà Trưng bày Hoàng Sa là một tổ hợp mang tính biểu tượng cao:
-
Khối tổng thể của công trình có hình trống đồng và ngọn lửa tượng trưng
cho bề dày lịch sử, văn hóa suốt mấy nghìn năm của đất nước. Đó cũng là
biểu trưng cho truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất của dân tộc
Việt Nam trong dựng nước và giữ nước.
-
Nhìn từ trên cao, công trình có hình ngôi sao giữa bông sen đang tỏa
cánh. Đây là sự kết hợp của hình tượng ngôi sao trên cờ Tổ Quốc và loài
hoa sen cao quý tượng trưng cho tinh thần, phẩm chất người Việt Nam.
Toàn
khối công trình thể hiện rằng Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với
Hoàng Sa không chỉ bằng chứng cứ pháp lý mà còn bằng cứ liệu lịch sử,
văn hóa. Việt Nam sẽ luôn nêu cao truyền thống yêu nước, bất khuất để
kiên quyết đấu tranh khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa.
8. Giải Khuyến khích: Đồ án mã DA5115 của nhóm tác giả ThS.
KTS Mai Đình Nghĩa, ThS. KTS Nguyễn Thị Thanh Hằng, ThS. KTS Nguyễn
Tiến Đạt, KTS Bùi Văn Anh, KTS Lương Mạnh Thắng, KTS Ngô Đức Hạnh, KTS
Phạm Hoàng Quân, Văn phòng Tư vấn và Chuyển giao công nghệ Xây dựng trực
thuộc Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội
“…Trường sa ơi, biển đảo quê hương.
Đôi mắt biên cương vẫn sáng long lanh giữa sóng cuồng bão giật.
Đảo quê hương! Anh vẫn đêm ngày giữ biển khơi…”
(“Gần lắm Trường Sa ơi” – Huỳnh Phước Long)
Công
trình lấy ý tưởng từ đôi mắt người lính hải quân như ngọn hải đăng ngày
đêm canh giữ biển đảo quê hương. Đó cũng là đôi mắt của nhân dân Việt
Nam luôn hướng ra biển, hướng về về quần đảo Hoàng Sa thân yêu.
9. Giải Khuyến khích: Đồ án mã CA1235 của nhóm tác giả KTS Nguyễn Văn Vĩnh, KTS Phạm Hoàng Văn, KTS Trần Trịnh Nguyên Khoa, KTS Nguyễn Văn Tú, Công ty Cổ phần C.A.D, Đà Nẵng
Ý tưởng thiết kế dựa trên hình ảnh hoa sen – nét đặc trưng của người Việt – và hình ảnh sóng nước của biển Đông. Mặt đứng công trình dựa trên hình ảnh cánh hoa sen nhỏ dần khi lên cao, tạo ra sự cân bằng diện tích giữa các tầng.
Không gian tầng 1, 2, 3 được bố trí công năng theo trục đứng, không
gian trưng bày ở tầng 1 phục vụ tốt cho khách tham quan. Bố trí các
không gian trưng bày thường xuyên đảm bảo tính liên tục, tuân thủ nguyên
lý và dây chuyền tham quan. Không gian hành chính bố trí hành lang
giữa, 2 đầu là ban công rộng và thoáng đãng, tạo sự thư giãn và dễ chịu.
Tầng 3 đươc bố trí diện tích phù hợp với không gian ít phòng, vừa đủ bố
trí phòng đa năng và phòng hội trường. Ngoài ra vẫn có nơi giải lao,
ngắm cảnh bên ngoài.
Các
cửa sổ của các tầng được cách điệu hình cánh sen kết hợp với mái sảnh
hình sóng nước tạo nên không gian mặt đứng mang dáng dấp của bông hoa
sen hiên ngang giữa những ngọn sóng nhấp nhô, cũng như người Việt Nam
luôn hiên ngang bất khuất trước những cuộc xâm lăng.
10. Giải Khuyến khích: Đồ án mã HP0818 của
nhóm tác giả ThS. KTS Đoàn Thanh Hà, Trần Ngọc Phương, Nguyễn Hải Huệ,
Nguyễn Khắc Phước, Chử Kim Thịnh, Trịnh Thị Thanh Huyền, Công ty Cổ phần
Những kiến trúc sư H&P, Hà Nội
Với
quan điểm thiết kế là kết nối hoạt động sinh hoạt cộng đồng thường ngày
vào trong công trình công cộng, thiết kế là sự kết nối giữa không gian
đóng/ tĩnh của nhà trưng bày với không gian mở/ động của các hoạt động
cộng đồng qua chất kết dính là “dòng chảy hoạt động” - do người dân tạo
nên trong quá trình sử dụng. Ý tưởng kết nối này giúp xoá nhoà ranh giới
giữa: bên trong - bên ngoài; trước – sau; biển đảo - đất liền; quốc gia
- quốc tế; vật chất – tinh thần.
Hình
ảnh nổi bật của công trình là khối hình vành khuyên lơ lửng được bao
quanh bởi lớp màng kim loại đục lỗ có tính thẩm mỹ cao (gợi đến hình ảnh
san hô đá) và dễ dàng đóng / mở. Ngoài chức năng điều tiết vi khí hậu
(thông gió, chiếu sáng) lớp màng còn đóng vai trò như là một tấm bảng
lớn có thể hiển thị các dòng chữ, khẩu hiệu, tác phẩm nghệ thuật thông
qua hệ thống đèn (hiển thị được nhiều màu sắc và sắc độ) được điều khiển
qua phần mềm máy tính. Người sử dụng sẽ được tiếp cận từ chính những
ứng dụng về cách ứng xử của công trình với thiên nhiên, với cộng đồng
địa phương; qua đó nắm rõ lịch sử chủ quyền và ý chí bảo vệ chủ quyền
của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.
Nhà
trưng bày Hoàng Sa – Không gian cộng đồng mở - mang đậm tính nhân văn
sâu sắc, phản ánh rõ nét tư tưởng lấy dân làm gốc là sợi chỉ đỏ xuyên
suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
(Thu Linh, Thu Thủy và Trúc Tiên biên soạn)
http://hoangsa.danang.gov.vn/index.php/2012-08-24-02-10-30/giao-d-c-qu-c-phong/477-gi-i-thi-u-10-d-an-d-t-gi-i-cu-c-thi-tuy-n-phuong-an-ki-n-truc-nha-trung-bay-hoang-sa
http://hoangsa.danang.gov.vn/index.php/2012-08-24-02-10-30/giao-d-c-qu-c-phong/477-gi-i-thi-u-10-d-an-d-t-gi-i-cu-c-thi-tuy-n-phuong-an-ki-n-truc-nha-trung-bay-hoang-sa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét