Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Tôi đi thi I (từ số 1-7/12 công trình)

Vì trót đăng là 12 lần đi thi, nên thể theo lời anh em, kể lể lại kinh nghiệm vì sao làng ao không thoát nổi ao làng.
Câu chuyện khởi đầu, năm 2004
Thi thiết kế TRUNG TÂM THƯƠNG MAI TAM KỲ (Chợ Thương mại).

Anh Thế, có ông già vợ tham gia Liên minh HTX, bảo là thi đi, Liên minh làm chủ đầu tư sợ gì. Hồ sơ có 3 chú thi: Mình với Hùng là 1 đội, Phương KS + Sơn bán Yến (Hồi đó Sơn làm Food dinco) làm 1 đội, còn 1 đội ở đâu đó không quan tâm lắm.

Hồ sơ mình làm 2,5 tầng, suất đầu tư tính 1,7 tr. Lo gic quy hoạch tổng mặt bằng là trước làm siêu thị, sau có có chợ nhỏ bán đồ tươi cho khu dân cư, trước mặt có 5 kios ban đêm làm cho khu vực sinh động, khoảng lùi lớn để tránh tranh chấp giao thông với các nhà phố xung quanh chợ.
Hồ sơ Phương + Sơn làm 4 tầng, nhà khối 1 cục chính giữa, sau có 1 chợ 1 tầng nối tiếp sau, giống như bây chừ, đưa suất đầu tư là 1,4 tr. Diện tích sàn thương mại lớn hơn (cho thuê và thu hồi lớn hơn).

Ban giám khảo là những người của Liên minh, những người góp tiền. Phương án mình có vẻ lép, vì Chủ đầu tư thich 3 tầng, sau đó Phương đứng dậy bồi thêm: Giảm tiền thiết kế 10%. Và đòn này có hiệu quả. và chủ đầu tư bảo suất đầu tư 1,4 tr thì rẻ hơn là 1,7 tr của mình. mà cái cách tính 1,4 hay 1,7 tr này là mô mô phật phật, sau này suất đầu tư nó tăng lên đến 2,1 tr. Công trình theo phương án đó đã xây lên, mà nếu chọn phương án của mình, thì chắc sẽ tốt hơn.


Câu chuyện thứ 2: Thi Trụ sở Kinh tế Mở





Hồi đó ông Nhạn còn làm Trưởng ban. Mình quen ông Chúng, Trưởng phòng, ông Nhạn đi nhậu với Ban mấy lần, gặp mình, cũng vỡ lẽ ra là mình có vài mối quan hệ ở đây, lão gọi công ty Hải Gia là công ty Nhà Nước. Hehe.

Thi cái trụ sở này, anh em kêu cứ đi thi, Hải Gia tham gia bao nhiêu công trình trong Kinh tế Mở mà toàn là San nền, đấu thầu... chả thấy có công trình Kiến trúc nào, thi cái giới thiệu thực lực đi. OK, thống nhất. Thế là mày mò, sắp xếp, nghĩ xem nó có đặc trưng gì. chả có gì trên bãi đất trống, thôi thì dựa vào cái Mở, chơi trò ghép chữ vậy. Ghép chữ trên mặt bằng, Mặt đứng thì chọn hình dáng chiếc thuyền Mở buồm về Phương Nam. Vậy là có ý tưởng! In đâu 4-5 tờ A0 to đùng, lồng khung gỗ, kính, dán kín lại, vác lên thì thấy đâu chừng cũng được 9 phương án đang tập hợp. Nghĩ hên xui, biết đâu chấm trúng ... giải Ba cũng nở mày nở mặt. Ai dè anh em kể lại, có chấm chiếc gì đâu, ổng chọn luôn phương án của phên - dờ - lit. Nguyễn Văn Tất.
Công bằng mà nói, PA của Thầy Tất cũng hay, có vẻ hay hơn cái mình, nó như một cái cánh xòe theo hình xoắn ốc, chia 2 giai đoạn, nhìn qua thấy hay hay, còn nhìn kỹ thì không có ai cho nhìn.
Thất vọng ở chỗ là đi thi, mà chả có ai chấm, thôi sao không chọn luôn ngay từ đầu, anh Nhạn ở ác thế hèn chi rớt Tỉnh ủy viên kỳ 2007. Mà nhìn lại PA của mình cũng không đến nỗi tệ lắm.

Câu chuyện thứ Ba: Thi cái trụ sở UBND Huyện Phú Ninh
Gần tới ngày nộp mà tham lam, binh ra 3 phương án mặt bằng, còn mặt đứng thì không lo, rồi Nguyễn Phú Ninh bảo nhà em, thôi cho em gửi 1 PA để tỏ cái chút lòng thành với quê hương. Rứa là thành 4 phương án, loãng quá. Tập trung đấu với Viện Quy hoạch Quảng Nam và Phan Đức Hải/ Kiến Trung Đà Nẵng. Nghe 2 anh đó báo cáo là mình thấy khỏe rồi, Anh Kiến Trung đề ra diện tích là 3.500 m2, anh Viện đưa ra diện tích là 3.600 m2. Mình thì bám sát tiêu chuẩn diện tích, cứ 2.100 đến 2.300 m2, nên chắc cú. Vượt diện tích sàn đến 1/3 thì còn thi thố gì nữa? Loại, loại loại ngay lập tức Và anh Đức, PCT kết luận là lấy 2 PA của Hải Gia, cho vô vòng trong, xem xét, còn các PA khác loại vì diện tích gì thừa quá trời.
Lúc đó đã 12h00. Anh Sừ, Chủ tịch Hội KTS, Phó Chủ tịch Hội đồng bảo thôi, giờ trưa rồi, anh em xuống Tam Kỳ ăn cơm rồi họp Kết luận thông báo kết quả sau.

Sau đó, Trần Quốc Danh, lúc đấy là Phó Ban Quản lý DA kể lại là ăn trưa ở quán gì trước Trung Nguyên bây giờ, họp tại quán, anhĐức bảo vệ PA Hội, đề nghị chọn Hội, làm kỹ lại 2 PA, loại 2 đơn vị kia, anh Sừ bảo, cho 3 đơn vị thi lại.

Thế là Hội đồng thống nhất thi lại, và lần sau thì mình bỏ thi.






















Phương án số 1 Hải Gia



















Phối cảnh gần PA 1






















Đây là Phương án 2 của Hải Gia, Phương án chữ Hưng, Hưng là hưng vượng, cấu tứ nằm ở mặt bằng.





















Còn đây là PA 3 Hải Gia, bố cục chữ Tâm.
Làm nhiều PA quá nên vừa lụt vừa đuối.

Câu chuyện thứ 4: Thiết kế Nhà khách Bộ đội Biên phòng Tỉnh, số 02 Hùng Vương, sơ phác từ 2006.
KTS thể hiện là Tô Chí Vinh, giờ là công ty Mỹ Gia ở Hội An
Công trình này sơ phác từ 2006, nhưng đến 2011 mới khởi động lại, thi công đún thời điểm cắt giảm đầu tư công nên gần 3 năm mới xong, và đưa vào hoạt động đầu 2015.
Công trình này tuy không dự thi, nhưng cũng khổ sở vất vả với chủ đầu tư, là một trong 2 công trình duy nhất được xây trong loạt bài 12 hồ sơ dự thi.
Nó có một dàn lam che sân trước tương đối đặc biệt
Dàn lam này chép từ kết cấu của KTS Ken Yeang người Mã Lai.
Và chi tiết hơn của công trình này, có một bài viết kỹ tại đây 

Hoiktsquangnam: Xem (2) KTS Quảng Nam vẽ gì?


CÂU CHUYỆN THỨ 5: Tham gia cuộc thi Tượng đài Mẹ Thứ với anh Hàm
Cái này anh Hàm làm 1 cái tượng đứng, mình làm quy hoạch mặt bằng. Mình làm 1 con mắt ở trung tâm, sau đó ghép tượng vào, xuất hình dự thi. Sau anh Hàm bảo được giải Ba, lãnh được 3 tr, Hội có lấy ít trả khung ảnh, kính, công anh em, mình bảo thôi, em làm giám đốc, ăn thua gì.
Hình mất đâu đó, trong một bộ ảnh, tìm lục sau.

Câu chuyện thứ 6: Thi cái nhà làm việc UBND Tỉnh Quảng Nam
Thi cái này là do Đại hội KTS Quảng Nam 2010, anh Đinh Văn Thu lúc đó là PCT, dự họp bảo là có cuộc thi thiết kế Trụ sở, đề nghị Hội KTS tham gia cho nó tích cực vào, Sáng hôm sau mình điện thoại anh Văn Anh Tuấn, lúc đó là PVP, anh Tuấn bảo anh Thu nói thế, chứ khó, vì hôm nay là hạn chót nộp bài rồi (!!!), nhưng Thu, anh không bắt máy, nt lại là bảo đang họp, có gì nt. mình nhắn tin: anh bảo thi, mà giờ anh Tuấn kêu hết hạn là sao. Anh bảo, liên lạc lại với anh Tuấn, mình nt cho Tuấn. Thế là anh Tuấn bảo hôm nay là hạn nộp, nhưng con ranh sơ - rết quá, nên cho dời lại 2 tuần. 2 tuần thì em có chắc làm kịp không, còn họ là có 45 ngày mà họ làm không kịp đó. Mình cam đoan, ok anh, tưởng gì chứ 2 tuần làm 2 phương án luôn. Thế là anh Tuấn làm 1 loạt thủ tục: bổ sung đơn vị dự thi, bổ sung kinh phí tham dự 5 tr một đội. Thế là 2 tuần, làm 2 phương án, Phúc bớp gửi 1 PA lấy từ cái UBND Huyện Hòa Vang thi rớt nữa, là 3.

Cũng là bệnh tham. Tham như thế chứng tỏ là tư duy thiết kế mình chưa ổn.



























Đây là PA 1, logic của Pa là xây khối UBND 2 tầng ra trước, khối Nhà cũ 2 tầng do KTS Ngô Viết Thụ thiết kế thì giữ lại làm Nhà làm việc của Đại biểu Quốc Hội, xây thêm 1 khối 3 tầng phía sau làm mặt lưng, điểm tựa, thay cho ngọn đồi Trà Cai đã bị xẻ thịt



























Đây là phương án 2 của Hải Gia, dự thi Trụ sở UBND Tỉnh Quảng Nam. Logic của Phương án là hình thái cấu trúc đô thị Tam Kỳ giống như con rùa lật ngửa, cần phải bẩy cái lưng nó lật lại, đồng thời với cái đồi định danh Tam Kỳ là Trà Cai bị phá, cần phải dùng một cái ấn, đè vùng đất này lại, để có thể thay đổi cục diện phong thủy Quần ngư tranh thực.













Mặt đứng




























Sân trong
(Lúc binh cái này còn đang ở phòng tập thể của Trường Việt Hàn, 5- 6 thầy trò không ăn không ngủ suốt 10 này trời, mấy thằng nhỏ còn chạy đoạn phim sketch thô nữa.) Có một bài về công trình này ở đây

Hoiktsquangnam: Trụ sở UBND Tỉnh Quảng Nam và cơ hội .


Sau này, được anh Tuấn kêu lên cho nhận 5tr tham gia. Chuyện PA nào đạ giải thì là thế này:
Hội đồng có 13 người, chọn 2 phương án cuối cùng vào vòng trong là PA của KTS Vũ Trung Điệp (Sài Gòn, anh Điệp là lò của KTS Võ Thành Lân - dân Tiên Phước) và PA của KTS Phạm Phú Bình, Đà Nẵng. Cả Hội đồng, đều thống nhất là Pa của SG là đẹp hơn, ram dốc lên tầng 2 vào sảnh chính, có mái cỏ... hiện đại. Nhưng cuối cùng, anh Ánh Chủ tịch, phát biểu cuối cùng trước khi Hội đồng chấm điểm: Đẹp, chúng ta thống nhất là nó đẹp, nhưng liệu là cái anh đó có đủ năng lực thiết kế một công trình tương tự chưa (trụ sở UBND Tỉnh), trong khi thì chúng ta cần xây gấp (vì tôi sắp về hưu/ đấu thầu thi công xong, 3 tháng sau là anh Ánh về hưu). Do vậy, tùy Hội đồng quyết định. Kết quả, PA Phạm Phú Bình xây dựng bây giờ, được 13/13 phiếu, PA Sài Gòn được 0/13 phiếu. 
Thi với chả chấm, sau này mình có dự 1 cuộc thi thiết kế Ngân hàng Việt tin Bank Đà Nẵng, anh Phạm Phú Bình đi thi mà đã ra luôn hồ sơ chi tiết kỹ thuật điện nước, thang máy. trùm đi cửa sau, thi thố gì.

Công trình Trụ sở này Viện cũng cay cú, vì đúng hạn là Viện nộp hò sơ, duy nhất, còn lại đều không nộp. Anh Lê Tú cú đó lên anh Thu cự nự om sòm, nhưng sau cũng chịu. Phong Viện cũng tam đắc với Phương án của Viện, sử dụng hệ lam dọc. bao che mặt đứng.
Nói chung là rớt, lần thứ 2 gặp anh Sừ.

Câu chuyện thứ 7/12: Tham gia workshop Cần Thơ 2011.
Trại KTS Trẻ Cần Thơ tổ chức 2011, Ban Tổ chức muốn có thêm chút học thuật, bèn chiêu sinh chiêu binh tổ chức 1 Trại sáng tác nhỏ cho đơn vị địa phương, góp chút suy nghĩ gì đó. mình là 1/16 chú đăng ký. Vào trước Trại 1 tuần, bao ăn bao chơi, tìm đề tài và làm. Thứ 4 đêm, cày 4 ngày, ra phương án, báo cáo trướcc Chủ tịch Đoàn KTS Việt Nam, cuối cùng không chấm giải, chỉ trao đều Giấy khen, làm mất 1 Giải




















































Mình và ku Thịnh (ĐHKT Hà Nội) cày như điên. báo cáo trước KTS Trẻ toàn quốc, và Đoàn Chủ tịch, đùa ah. làm cho nó ra hồn vía, biểu diễn được cái gì đó chứ). Từ chọn đề tài, đặt tên đồ án, lựa phông chữ, cách thực hiện và trình bày, đều rất kỹ. Phí, nhưng cũng dương danh, không hổ mặt KTS Trẻ Quảng Nam từ đây.


Có 1 bài về câu chuyện này ở đây:

Workshop KTS Cần thơ 2011 - Hải Gia Quảng Nam


Mời xem tiếp 5 câu chuyện còn lại ở phần 2, còn ly kỳ hơn.


BÀI LIÊN QUAN:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét