Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Người làm quy hoạch nói gì?

 “Tư duy quy hoạch đô thị giậm chân tại chỗ 50 năm”
   Bà Phạm Thị HUỆ LINH
(Giám đốc Trung tâm quy hoạch 4, Viện Kiến trúc - quy hoạch đô thị và nông thôn, Bộ Xây dựng)
http://tuoitre.vn/Tuoi-tre-cuoi-tuan/Tuoi-tre-cuoi-tuan/495667/Chuyen-de-Kinh-te-khu-o-chuot.html

Cách đây sáu năm, Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến cáo VN cần thay đổi cách làm quy hoạch. Cách đây 15-16 năm, Ngân hàng Phát triển châu Á cũng khuyến cáo như vậy. Đến nay vẫn không có gì thay đổi trong cách chúng tôi làm quy hoạch đô thị, chúng tôi vẫn quy hoạch đúng như vậy, giống như 50 năm trở lại đây. Tôi hi vọng WB sẽ tiếp tục tư vấn để chúng tôi làm sao thay đổi văn bản quy phạm pháp quy về quy hoạch đô thị vì theo tôi, thà không có quy hoạch còn hơn có quy hoạch tồi.

Điều mà tôi cảm thấy rất nguy hiểm đó là những ý kiến coi thường lĩnh vực phi chính quy, coi thường giá trị các “khu ổ chuột”. Họ coi rằng việc giải tỏa “khu ổ chuột” để xây dựng nhà ở theo phương thức chính quy là tương lai của đô thị VN. Nhưng theo tôi, đây là một quan điểm rất không bền vững.
Có nhà “ổ chuột” thì có nghĩa là người nghèo có nhà để ở, còn hơn là tất cả mọi nơi đều sạch sẽ như li như lau mà người nghèo thì đứng ngoài và luôn lệ thuộc vào việc cung cấp nhà ở của các khối chính quy.

Bình chú: Từ vấn đề chị nêu ra, đến việc một lãnh đạo Tam Kỳ đã nói đến việc xóa các nhà hiện trạng khu Hòa Hương để làm mới đô thị. Để nói lên là thà không quy hoạch, hơn là quy hoạch tồi. Mình có quen biết với chị Huệ Linh này (Chị cho mình mượn photo cuốn Urban Trialogues của Localising Aggenda 21, mình tặng lại chị cuốn Cơ cấu quy hoạch thành phố hiện đại/Nga 1976) .
Chị hỏi, em đã đọc những tiền đề của Quy hoạch chung chưa, bảo đọc rồi, thấy thế nào? Bảo rất chính xác, em thấy đúng, không sai, Bảo là của bọn chị viết đấy. Mình bảo, nhưng làm sao chuyển ý từ thuyết minh, nếu có, sang cái thấy được là bản vẽ hoặc các quy định cụ thể trong đồ án được thì em chưa thấy. Chị bảo ok, chính xác, nhưng phụ thuộc nhiều lắm, đang tiếp tục làm, nhưng mỗi lần thay đổi thủ trưởng thì bị ngưng trệ, đến giờ thì ngưng hẳn dự án luôn rồi.  Mình hỏi vậy bài em thế nào, bảo em cũng đúng, nhìn vấn đề chính xác, chỉ không đồng ý 1 vài điểm như kẹt xe đô thị...

BÀI LIÊN QUAN 

>>> Cảm nghĩ sau khi nghe Nikkei báo cáo quy hoạch chung Tam Kỳ

>>> Systematization of urban STRUCTURES

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét